ความหิวเกิดจากอะไร? ทำไมกินอาหารเข้าไป แต่ยังไม่อิ่ม

เคยสังเกตตัวเองหรือไม่ ทำไมถึงแม้ว่าเราจะกินอาหารเข้าไปมากมายแค่ไหน แต่พอเวลาผ่านไปไม่นาน เรากลับรู้สึกหิวอีกแล้ว มันเกิดอะไรขึ้นในร่างกายกันนะ?

ความหิวคือ สัญชาตญาณ

ความหิวเป็นปฏิกริยาตอบสนองของร่างกายเพื่อป้องกันการเกิดภาวะขาดอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในยุคที่มนุษย์เรายังทำการล่าสัตว์และหาของป่ามาประทังชีวิต

แต่ความหิวในปัจจุบันกลับกลายเป็นปัญหาเสียเอง เพราะมันนำไปสู่การกินที่มากเกินไป จนเกิดเป็นโรคอ้วนซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สาเหตุของความหิว

เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายว่าความหิวของแต่ละคนมีสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไร แต่เราได้ทำการรวบรวมปัจจัยหลักที่เป็นต้นเหตุของความหิวมาไว้แล้ว ลองเช็คกันดูเลย

1. ฮอร์โมน

อาหารที่เรากินเข้าไป เมื่อเข้าสู่กระเพาะอาหารจะทำให้กระเพาะอาหารเกิดการขยายตัวและส่งสัญญาณต่อไปยังสมองให้หลั่งฮอร์โมนความอิ่มออกมา

ในทางกลับกัน หากกระเพาะอาหารว่าง ก็จะทำให้มันหลั่งฮอร์โมนอีกชนิดที่ส่งผลให้เราเกิดความหิวและอยากกินอาหารขึ้นมา

นอกจากนี้ไขมันในร่างกายยังมีบทบาทในการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มได้เช่นกัน แต่ผู้ที่มีน้ำหนักเกินบางรายอาจมีการตอบสนองต่อฮอร์โมนนี้น้อยลง จนส่งผลให้กินอาหารเท่าไหร่ก็ไม่ค่อยรู้สึกอิ่มเสียที

2. ความต้องการสารอาหาร

ความหิวนั้นยังเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความต้องการสารอาหารในร่างกาย เมื่อเรากินอาหารเข้าไป ร่างกายก็จะย่อยให้กลายเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน

เมื่อสารอาหารเหล่านี้ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดจะทำให้สมองส่งสัญญาณให้เกิดความรู้สึกอิ่ม และเมื่อสารอาหารเหล่านี้ถูกร่างกายใช้งานจนหมด เมื่อนั้นความหิวก็จะกลับมาอีกครั้ง

3. ระดับน้ำตาลในเลือด

การกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นตัวส่งสัญญาณให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน โดยสารชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องกับอารมณ์และความรู้สึกอิ่ม

จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการกินน้ำตาลและของหวานช่วยให้เรารู้สึกดี แต่เมื่อไรก็ตามที่เราไม่ได้กินอาหารเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ตามมาด้วยความรู้สึกหิว และหงุดหงิด จนเป็นที่มาของคำว่า “โมโหหิว” นั่นเอง

4. อารมณ์และความรู้สึก

ความหิวยังสามารถถูกกระตุ้นได้จากอารมณ์ความรู้สึก ณ ขณะนั้น

บางครั้งคุณอาจจะกินเยอะมากขึ้นเมื่อกำลังรู้สึกโกรธ เหงา หรือเบื่อ และอาจจะกินน้อยลงเมื่อรู้สึกเครียด หรือเศร้า

ความหิวจากอารมณ์เหล่านี้เป็นเพียง “ความรู้สึกอยากอาหาร” แต่ไม่ใช่ “ความจำเป็นที่จะต้องได้รับอาหาร” ซึ่งเป็นสิ่งที่เราแยกออกจากกันได้ยาก จนทำให้เราเผลอกินอาหารมากเกินไปในบางครั้ง (หรือหลาย ๆ ครั้ง)

การกินอาหารตามอารมณ์ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่การรู้เท่าทันอารมณ์เหล่านี้ก็ถือเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ไม่น้อย

สรุปแล้ว ความหิวนั้นมาจาก

ความหิวและความอิ่มนั้นเกิดจากการรักษาสมดุลกันระหว่างฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร รวมถึงปริมาณสารอาหารที่สะสมในร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือด

อีกทั้งการรู้เท่าทันอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถควบคุมความอยากอาหาร และนำไปสู่การลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลิตภัณฑ์ของเรา

สามารถสั่งซื้อได้ที่
🔵Facebook: https://m.me/PalatyneHealthySweetener
📱LINE@: https://lin.ee/iADtNKV
📞เบอร์โทรศัพท์: 086-369-5555
👉🏻ร้านค้า Lemon Farm ทุกสาขา
👉🏻ร้านค้า Golden Place สาขาพระราม 9, สีลม, หัวหิน1, สะพานสูง, ศิริราช2, ม.เกษตร, ถนนสุโขทัย, ชวนชม, ฉะเชิงเทรา


คุณอ่านบทความนี้หรือยัง?